Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

AN TOÀN HỆ THỐNG GIÀN GIÁO SỬ DỤNG TRONG THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH

BỘ XÂY DỰNG
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 03/CT-BXD
Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2013

CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO AN TOÀN HỆ THỐNG GIÀN GIÁO SỬ DỤNG TRONG THI CÔNG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
   Trong thời gian gần đây, tình trạng mất an toàn của hệ thống giàn giáo sử dụng trong thi công (sau đây gọi tắt là giàn giáo) có chiều hướng gia tăng, đã dẫn đến các sự cố nghiêm trọng tại một số công trình xây dựng dân dụng và nhà ở riêng lẻ tại một số địa phương như: Sập mái bê tông tại công trình xây dựng nhà thờ Ngọc Lâm (xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) ngày 17/01/2013, sập 600m2 sàn bê tông tầng 3 công trình xây dựng siêu thị của Lotte Mart (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) ngày 04/08/2013, sập đổ mái bê tông tum cầu thang tầng 5 công trình trụ sở Chi cục Thuế huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) ngày 30/08/2013, sập giàn giáo tại công trình nhà ở tư nhân ở xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vào sáng 04/10/2013 làm một số người chết và bị thương, …
   Nguyên nhân chủ yếu các sự cố nêu trên là do công tác thiết kế, lắp đặt và khai thác sử dụng giàn giáo không đảm bảo an toàn. Cụ thể như: giàn giáo không được tính toán, thiết kế theo qui định; vật liệu chế tạo giàn giáo không đúng qui cách, việc lắp đặt giàn giáo chủ yếu theo kinh nghiệm, không kiểm tra chặt chẽ, việc chất tải trên giàn giáo không đúng theo qui trình hoặc vượt tải trọng cho phép trong quá trình thi công, ...
   Để chấn chỉnh tình hình trên, ngăn ngừa khả năng xảy ra sự cố công trình trong quá trình thi công và hạn chế tai nạn lao động, nhằm đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình và các nhà thầu thi công xây dựng thực hiện tốt các việc sau:
   1. Đối với các nhà thầu thi công xây dựng:
a) Thiết kế, tính toán kết cấu giàn giáo theo đúng qui định tại Qui chuẩn xây dựng Việt Nam và các tiêu chuẩn: TCXDVN 296:2004 - Giàn giáo - Các yêu cầu về an toàn, TCVN 4055:2012 - Tổ chức thi công và các tiêu chuẩn khác có liên quan đến giàn giáo; phê duyệt thiết kế và biện pháp lắp đặt.
b) Lắp đặt và khai thác, sử dụng giàn giáo tuân thủ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và các yêu cầu khác của chủ đầu tư theo nội dung của hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan, trong đó lưu ý:
- Chỉ sử dụng những giàn giáo được chế tạo đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật qui định.
- Các cột hoặc khung chân giáo phải được đặt trên nền đã được tính toán đảm bảo chịu lực và ổn định cho giàn giáo.
- Trong quá trình thi công đổ bê tông phải đảm bảo các điều kiện an toàn, ổn định cho giàn giáo, cụ thể như: không tập kết khối lượng lớn bê tông tại cùng một vị trí trên giàn giáo, không để các thiết bị gây tải trọng động ảnh hưởng đến sự làm việc ổn định của giàn giáo, ...
- Phải có biện pháp nghiêm ngặt đảm bảo an toàn về điện khi lắp dựng, sử dụng giàn giáo ở gần đường dây tải điện.
c) Thường xuyên kiểm tra an toàn của giàn giáo (đặc biệt là tại những thời điểm thời tiết xấu và có những hoạt động thi công ảnh hưởng đến an toàn, ổn định của giàn giáo) và ghi lại kết quả kiểm tra trong nhật ký thi công.
d) Huấn luyện cho các cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp tham gia lắp dựng, tháo dỡ giàn giáo.
   2. Đối với chủ đầu tư xây dựng công trình:
a) Tổ chức kiểm tra công tác lắp đặt giàn giáo của nhà thầu theo thiết kế đã được phê duyệt. Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra việc lắp dựng giàn giáo trong quá trình thi công xây dựng. Nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình (trong trường hợp được chủ đầu tư thuê) có trách nhiệm giúp chủ đầu tư trong quá trình kiểm tra nêu trên.
b) Kiên quyết tạm dừng thi công và yêu cầu nhà thầu khắc phục khi phát hiện dấu hiệu vi phạm các quy định làm mất an toàn của giàn giáo, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo qui định tại Điều 24, Điều 29, Điều 46 Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình xây dựng; Điều 5 và Điều 8 Thông tư số 22/2010/TT-BXD ngày 03/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Quy định về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình và tại các qui định hiện hành.
   3. Sở Xây dựng và các Sở có quản lý công trình xây dựng chuyên ngành của các địa phương tăng cường công tác kiểm tra và yêu cầu tạm dừng thi công, xử lý nghiêm các chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng vi phạm các qui định làm mất an toàn của giàn giáo; báo cáo về Bộ Xây dựng thông tin nhà thầu vi phạm nghiêm trọng, để xảy ra sự cố do không tuân thủ các qui định về đảm bảo an toàn của giàn giáo trên địa bàn.
Giao Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) hướng dẫn công tác thiết kế, lắp đặt, khai thác sử dụng và tháo dỡ giàn giáo bằng tre, gỗ.
Cục Giám định nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực hiện chỉ thị này./.


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: GTVT, NN & PTNT, CT, LĐ TB&XH;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Xây dựng; Sở GTCC, Sở GTVT, Sở NN và PTNT, Sở CT các tỉnh và TP trực thuộc TW;
- Lưu: VP, GĐ;
BỘ TRƯỞNG


(đã ký)

Trịnh Đình Dũng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét